Chào mừng, người truy cập! [ Đăng ký | Đăng nhập

Thận trọng với trò rao bán đất nền siêu rẻ

Tin khác 07/06/2012

Bất chấp đám mây u ám từ sau khi chính sách thắt chặt cho vay bất động sản được ban hành, trong khi các dự án căn hộ đóng băng thì thị trường đất nền ở tầm trung bình.

Đặc biệt là đất nền siêu rẻ có giá dưới 130 triệu đồng/nền tại TP HCM sôi động trở lại. Đổ xô lao vào lướt sóng hay thỏa ước vọng an cư, nhiều người nào biết mình đang “kết thân” với muôn vàn… bất trắc.

Những lời rao… gây sốc

“Bây giờ là thời điểm giá nhà đất trở về với giá trị thực nên cưng cứ yên tâm mua nhanh, không lo bị hố hàng. Thời buổi khủng hoảng, bán một lô mấy ngàn mét vuông người ta không đủ tiền nên qua mới chẻ nhỏ phân lô bán giá rẻ như vầy. Đất này là đất do bà xã qua đứng tên, qua thay mặt bả đón khách nên cưng không lo bị cò cuốc gì đâu” – ông Minh, ngụ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, ra sức thuyết phục khách.

Với lý do kẹt tiền cần thu hồi vốn, ông Minh rao bán một số lô đất với giá 125 triệu đồng/lô (4×14), 108 triệu đồng/lô (4×12) ở địa phận huyện Bình Chánh. “Nếu ok thì dằn cọc rồi hẹn ngày giờ xúc tiến. Trong thời gian đó qua sẽ hỗ trợ bao ra sổ hồng, bao cả giấy phép xây dựng cho cưng” – ông Minh quả quyết.

Không có kiểu khuyến mãi “bao sổ”, “bao giấy phép xây dựng” chung chung như thế, ông Ba Ngói, cũng ngụ huyện Hóc Môn, tuyên bố khách mua đất nền của ông tại khu vực xã Nhị Xuân không chỉ bất ngờ bởi cái sự rẻ mà còn được hưởng nhiều ưu đãi tiện ích. Đất nền mà ông này rao bán giá 120 triệu đồng/85m2 với bật mí “gần chợ, trường, bệnh viện, công viên, gần 5 khu công nghiệp, về thành phố chỉ 2 phút”. Khách ký giao dịch sẽ được ông Ngói “hứa” lì xì ngay 5 triệu đồng và giấy phép xây dựng, nhận sổ hồng trong vòng 7 ngày.

Sốc hơn cả thảy là màn rao bán nền đất giáp ranh của bà Vân, ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Bà này cam đoan khách mua nền đất có diện tích 5x15m của mình với giá 85 triệu đồng sẽ được tặng ngay 1 tấn xi măng, 1.000 viên gạch. “Đất nền tui bán là đất lên thổ cư hẳn hoi chứ hổng phải đất nông nghiệp như mấy người khác. Mua đất nông nghiệp kiểu ấy phải tốn tiền lên thổ cư. Chứ đất của tôi giao dịch xong là mặc sức xây dựng, đất chất lượng nên hổng lo về mặt pháp lý”…

Vỡ mộng!

Ấn tượng trước những lời rao “có cánh” ấy, rất nhiều người nhập cư đang sống trong cảnh ở thuê tại TP HCM có nhu cầu an cư lạc nghiệp… lao vào. “Vợ chồng tôi dành dụm hơn 5 năm mới được 170 triệu. Ngần ấy tiền thì biết đến bao giờ mới mua được nhà. Chịu khó xa một chút nhưng có được nền đất giá 100 triệu, số dư còn lại đủ để xây nhà cấp 4 ở rồi” – anh Hồ Hùng Lý, ở thuê tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, lúc hỏi mua nền đất của ông Ba Ngói, sung sướng thổ lộ.

Còn nhớ khi nghe ông Minh chắc giọng rằng “mua hôm trước, hôm sau có thể xây nhà, giấy tờ bổ túc sau”, vợ chồng chị Thu Nhi, ở thuê trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, hân hoan: “Hơn 10 năm ở trọ, chỉ khoảng 200 triệu là có đất có nhà, thiệt là may hết biết”.

Nhưng sự thật… phũ phàng. Bởi ẩn sau những lời rao có cánh kia là nhiều điều mập mờ. Ông Thuỳ Dương, Giám đốc Công ty BĐS Triều Dương (quận 12), lưu ý rằng những nền đất giá rẻ kia thực chất nằm ở phạm vi địa phận tỉnh Long An hoặc Tây Ninh (tại khu vực giáp ranh giữa TP Hồ Chí Minh với những tỉnh này): “Thường thì người bán nhờ người của mình đóng vai khách mua đất vờ hỏi thăm và xúc tiến việc mua bán. Thấy nhiều người đổ xô mua nền đất, những “con mồi” khù khờ bị ảnh hưởng tâm lý bởi số đông sẽ tin đó là nền đất an toàn, sinh lợi cao nên xúc tiến việc giao dịch mà chẳng biết rằng quanh những nền đất siêu rẻ kia, mọi chuyện pháp lý đảm bảo, hạ tầng chất lượng… chỉ là những chiếc bánh vẽ của người bán”.

Chúng tôi liên lạc với ông K., người tuyên bố đất của mình có sổ hồng chính chủ. Ông này tuôn một tràng dài: “Đất quá rộng nên tui phải chẻ nhỏ, phân lô bán nền. Ai mua thì tôi mới tiến hành làm thủ tục bao sang tên ra giấy tờ. Trước tiên thì đặt cọc 20% giá trị nền đất, tui viết giấy biên nhận bằng giấy tay. 1 tháng sau thì đóng tiếp cho tui 30% nữa để làm thủ tục. Khi nào địa chính kêu lên ký tách sổ sang tên tui sẽ alô mời chú tới ký kết hợp đồng chuyển nhượng, khi ấy chú giao nốt tôi phần còn lại”. Hỏi khi nào tách sổ thì ông K. không trả lời cụ thể, ông này chỉ ậm ừ rằng “cứ yên tâm, địa chính gọi thì sẽ xúc tiến ngay”.

Về vấn đề này, luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn luật sư TP HCM) cảnh báo việc mua bán trên suy cho cùng là mua bán bằng giấy tay, và người mua trong hoàn cảnh này ở trong thế bị động. “Nếu người bán kéo dài thời gian, lật kèo thì phần thiệt hoàn toàn thuộc về người mua. Bởi luật pháp không công nhận việc mua bán bằng giấy tay vì đó là việc mua bán trái luật”

Theo T.Dũng
CAND

1963 total views, 1 today

  

Để lại lời nhắn

Hotline Mua Bán Thuê Nhà