Chào mừng, người truy cập! [ Đăng ký | Đăng nhập

Tín dụng ngoại tệ vẫn bị siết

Tin BĐS 02/02/2012

Ngân hàng Nhà nước tuyên bố, dòng tín dụng ngoại tệ năm 2012 sẽ tiếp tục được “nắn” tới những đối tượng ưu tiên.

Theo thông tin từ các ngân hàng, từ đầu năm 2012 đến nay, lượng khách hàng có nhu cầu vay ngoại tệ tăng nhanh. Nhiều nhà băng đã tung ra chương trình cho vay ngoại tệ khá hấp dẫn, chỉ 5 – 6% một năm.

Chênh lệch lãi suất là lý do khiến tín dụng ngoại tệ luôn hấp dẫn với doanh nghiệp từ năm 2010 đến nay. Cụ thể, năm 2010, tín dụng ngoại tệ tăng đến 48,45%. Năm 2011, nhờ chính sách thắt chặt tiền tệ, tín dụng ngoại tệ giảm còn 18,7% song vẫn cao hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng tiền đồng (chỉ 10,2%).

Năm 2011, Ngân hàng Nhà nước nhận định một số tổ chức tín dụng có hệ số sử dụng vốn vượt 100% hoặc huy động vốn nước ngoài để tăng trưởng tín dụng cao, tiềm ẩn rủi ro khi các nguồn vốn nước ngoài bị rút đột ngột. Trên thị trường vẫn còn tình trạng các tổ chức tín dụng lách các quy định về tỷ giá làm tăng bất ổn trên thị trường ngoại hối…

Những năm gần đây, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ thường cao hơn tiền đồng. Ảnh: VnExpress

Đầu năm 2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã khẳng định: “Nếu loại trừ những yếu tố bất trắc thì có thể nói thị trường ngoại hối năm 2012 sẽ rất ổn định. Biến động của tỷ giá đồng USD có thể ở trong khoảng 2 – 3%”. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng dự báo, năm 2012 cán cân tổng thể sẽ thặng dư khoảng 3 tỷ USD.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng cho hay, thị trường ngoại tệ ở TP HCM khá ổn định. Tâm lý thị trường, cùng với hiện tượng nắm giữ ngoại tệ, đầu cơ ngoại tệ đã giảm nhiều so với trước đây. Dự báo tỷ giá ổn định, lượng ngoại tệ dồi dào khiến doanh nghiệp kỳ vọng dễ tiếp cận tín dụng ngoại tệ.

Tuy vậy, Ngân hàng Nhà nước tuyên bố, dòng tín dụng ngoại tệ năm 2012 sẽ tiếp tục được “nắn” tới những đối tượng ưu tiên. Năm 2011, việc “nắn” dòng tín dụng ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước đã có hiệu quả, chủ yếu hướng vào khu vực xuất nhập khẩu. Trên thực tế tín dụng cho xuất khẩu đã tăng tới 58%.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội cho biết, định hướng của đơn vị này trong năm 2012 là kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo tăng tưởng tín dụng bằng ngoại tệ phù hợp với khả năng huy động vốn và hạn chế đô la hóa nền kinh tế. Thậm chí, đơn vị này còn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành, sửa đổi cơ chế cho vay bằng ngoại tệ theo hướng quy định điều kiện chặt hơn đối với khách hàng không có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Một lãnh đạo của ngân hàng Vietcombank cũng khẳng định, tín dụng ngoại tệ năm 2012 có thể tăng cao hơn tín dụng tiền đồng, nhưng việc lựa chọn đối tượng sẽ khắt khe hơn. Những doanh nghiệp không có nguồn ngoại tệ trả nợ sẽ rất khó vay ngoại tệ ngân hàng.

(Nguồn VnExpress)

Một trong những hồi đáp đến “Tín dụng ngoại tệ vẫn bị siết”

  1. Để vay được nguồn vốn với lãi suất vay thấp thì liên hệ ở đâu?

Để lại lời nhắn

Hotline Mua Bán Thuê Nhà